มารู้จักแอพฯ ใหม่ "ลดพุงลดโรค/ 60Day Challenge"

สสส. ผนึกกำลังกับนักวิชาการ เผยวิธีดูแลสุขภาพและการกินที่ถูกต้อง

เดี๋ยวนี้หันไปทางไหน ผู้คนก็จริงจังกับการลดพุง ใครอ้วนถือว่าเอ้าท์สุดๆ เพราะนอกจากจะหาเสื้อผ้าใส่ยากแล้ว ความอ้วนยังเป็นสาเหตุของหลายโรคเลยทีเดียว เช่น เบาหวาน ความดันสูง

 

แต่ที่ฮิตที่สุด เห็นจะเป็นรายการ 60 Day Challenge ปฏิบัติการลดพุง ที่เอาคนมีชื่อเสียงมาร่วมลดพุงด้วยกัน เช่น แจ็ค แฟนฉัน, วู้ดดี้, แหม่ม สุริวิภา ฯลฯ แต่ตอนนี้ ทุกคนก็สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้แล้ว เพียงมีแอพพลิเคชั่นสุดจี๊ดในชื่อ ‘60Day Challenge’ แต่เราจะขอเรียกสั้นๆ ว่า ‘60Day’  

    แอพฯ นี้มีความพิเศษตรงที่เป็นการร่วมมือกันของนักวิชาการด้านสุขภาพและสสส. วิเคราะห์ข้อมูล ปัญหาที่ทำให้เกิดความอ้วน และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการกินและออกกำลังกายอย่างถูกวิธี เรียกได้ว่าเป็นแหล่งข้อมูลชั้นดี ที่ช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้น

    ก่อนอื่นมาดูกันว่า เราเข้าข่ายมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วนรึเปล่า วัดกันง่ายๆ ที่รอบเอว 

    สำหรับผู้ชาย ถ้ามีรอบเอว 90 เซนติเมตรขึ้นไป นับว่าอ้วนแล้ว ส่วนผู้หญิง มีรอบเอวมากกว่า 80 เซนติเมตร ก็ให้รู้เลยว่า ควรจะเร่ิมต้นลดหุ่นอย่างจริงจังเสียที

    วิธีการง่ายๆ ที่ใช้ได้ผลมาทุกยุคสมัย คือการเลือกทานอาหารดีๆ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ หลักการง่ายๆ คือกินให้พอดี กินพอ คือ กินอาหารครบทุกกลุ่ม มากน้อยให้พอดี ส่วนกินดี คือ กินอาหารหลากหลายชนิด ไม่ซ้ำจำเจ หลีกเลี่ยงการสะสมพิษภัยจากการปนเปื้อนของอาหารชนิดใดชนิดหนึ่งที่กินเป็นประจำ

    นอกจากนี้เรายังมีโภชนบัญญัติ 9 ประการ มาให้ลองทำดู คือ

    1. กินอาหารครบ 5 หมู่ แต่ละหมู่ให้หลากหลาย หมั่นดูแลน้ำหนักตัว

    2. กินข้าวเป็นอาหารหลักสลับกับอาหารประเภทแป้งเป็นบางมื้อ

    3. กินพืชผักให้มาก และกินผลไม้เป็นประจำ

    4. กินปลา เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ไข่และถั่วเมล็ดแห้งเป็นประจำ

    5. ดื่มนมให้เหมาะสมตามวัย

    6. กินอาหารที่มีไขมันแต่พอควร

    7. หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่หวานจัดและเค็มจัด

    8. กินอาหารที่สะอาด ปราศจากการปนเปื้อน

    9. งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

 

    ที่ไล่มาทั้งหมด ใครๆ ก็คงรู้หมดแล้วทั้งนั้น แต่แหม ทำได้ง่ายๆ ที่ไหน ก็ของอร่อยของชอบ มีแต่มันทั้งนั้น บางทีก็ไม่มีเวลาออกกำลังกาย เพราะเวลาทั้งหมดยกให้งานกับโทรศัพท์มือถือไปแล้ว รู้ตัวอีกทีน้ำหนักก็ขึ้นเอาๆ กางเกงตัวเดิมใส่ไม่ได้อีกต่อไป

    คราวนี้ก็เลยถึงตา แอพพลิเคชั่น 60Day  ตัวนี้จะออกโรงช่วยคนไทยออกจากโรคอ้วน ด้วยการประลองวัดใจตัวเอง ลดความอ้วนในเวลา 60 วัน ความสนุกอยู่ตรงที่ เราจะได้สู้กับคนอื่นๆ เป็นแอพฯ social ที่น่าสนใจ 

 

    โหลดได้อย่างไร?

    ทำได้สองทาง คือล็อกอินผ่านเฟซบุ๊ก หรือผ่านบัญชีของแอพฯ เราต้องกรอกข้อมูลพื้นฐาน เช่น เพศ วัย ความชอบต่างๆ หลังจากป้อนข้อมูลพื้นฐานเสร็จ แอพฯ จะแนะนำเราให้รู้จัก Buddy 6 คน คือ วู้ดดี้, กาละแมร์, เทรนเนอร์ฟ้าใส, เมจิ, แจ๊ก แฟนฉัน, และหนูแหม่ม สุริวิภา เราสามารถเลือก Buddy ได้หนึ่งคนตามความชอบ โดย Buddy คนนี้จะอยู่เป็นเพื่อนคู่หูของเราตั้งแต่ Day 1 ยัน Day 60 

    มีภารกิจ หรือ Mission 3 แบบ ทุกวัน คือ Food & Habit, Weight Loss, และ Fit & Firm ในแต่ละวันผู้ใช้แอพฯ ทุกคนจะได้รับ Mission สองอย่างแรกเหมือนกัน แต่ Mission หลังสุด คือ Fit & Firm จะแตกต่างออกไป ขึ้นอยู่กับการเลือกสรรของ Buddy แต่ละคน    

    รายละเอียดของแต่ละ Mission ถูกออกแบบให้มีความท้าทายแต่ทำได้จริง ในส่วน Mission Food & Habit นั้น จะแบ่งอาหารออกเป็น Smart Food กับ Super Food โดยผู้ใช้งานต้องเลือกในตอนเช้าว่าวันนี้จะท้าทายตัวเองด้วยภารกิจอาหารแบบไหน Smart Food คืออาหารที่พบได้ทั่วไป แต่แอพฯ จะป้อนคำสั่งบางอย่างเพื่อท้าทายผู้ใช้ เช่น Mission ยำวุ้นเส้น ต้องมีผักใบเขียวครึ่งจาน เป็นต้น ในกรณีที่ผู้ใช้เลือก Mission Super Food ก็ต้องเผชิญหน้ากับภารกิจที่เจอหาอาหาร Healthy มากๆ มาทานให้ได้ในวันนั้น เช่น ต้องทานเมล็ดแฟล็กซีดคู่กับโยเกิร์ต เป็นต้น

    สิ่งที่ทำให้การเล่นแอพฯ นี้สนุกสุดๆ คือการได้แชร์ความเคลื่อนไหวให้เพื่อนได้รู้ เรียกง่ายๆ คืออวดกันว่า เราไปถึงไหนแล้ว พิชิตเป้าหมายได้ขนาดไหนแล้ว อ่านเฉยๆ อาจจะไม่อิน เอาเป็นว่า ไปโหลดมาใช้กันเลยดีกว่า ให้ใช้ฟรี สุขภาพดีกันถ้วนหน้า

    สำหรับใครที่ยังสงสัย เรามีข้อมูลด้านสุขภาพ เผื่อสนใจอยากโหลดอ่าน ก็คลิกได้ที่ http://www.thaihealth.or.th/Books/446/คู่มือ+ลดพุง+ลดโรค+ฉบับประชาชน.html#p=8 

    


1,770
คัดลอก URL